Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_1534.JPG IMG_1529.JPG IMG_1614.JPG IMG_1565.JPG IMG_1616.JPG IMG_1515.JPG IMG_1514.JPG IMG_1513.JPG IMG_1512.JPG IMG_1511.JPG IMG_1415.JPG IMG_1414.JPG IMG_1413.JPG IMG_1412.JPG IMG_1357.JPG IMG_1358.JPG IMG_1356.JPG IMG_1355.JPG IMG_1354.JPG IMG_1353.JPG

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    skkn văn 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hương Lan
    Ngày gửi: 23h:06' 24-04-2016
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người



    A.ĐẶT VẤN ĐỀ

    I - LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ IV về “ Tiếp tục đổi mới sự nghiệp – Đào tạo“đã chỉ rõ phải “ xác định lại mục tiêu thiết kế lại chương trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục và đào tạo” và cho đến nay Giáo dục đã khẳng định là “Quốc sách hàng đầu” trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Như vậy việc đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục là một đòi hỏi khách quan đối với nền giáo dục nước nhà trong giai đoạn hiện nay. Nhất là trong những năm ở thế kỉ XXI, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng đòi hỏi bức thiết để đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Bởi vậy người giáo viên phải thấy được trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới giáo dục. Không những vậy mà còn phải năng động sáng tạo trong phương pháp giảng dạy nói chung –trong bộ môn văn học nói riêng- trong đó có phân môn Tiếng Việt
    Như chúng ta đã biết môn Ngữ văn là môn học có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục và đào tạo – đã giành vị trí xứng đáng trong nhà trường phổ thông. Bởi "Văn học là nhân học"( MX Gooc- ki). Văn học giúp các em cảm thụ được cái hay, cái đẹp hiểu biết về thế giới bên ngoài xã hội và con người.
    Nhưng trên thực tế, phần lớn học sinh không thích học môn học này, thậm chí có em còn sợ mỗi khi đến giờ học văn… Đặc biệt là những tiết học Tiếng Việt, các em vẫn thường cho rằng nó khô khan, phức tạp, tẻ nhạt…Các em coi “ Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”.
    Một thực tế nữa hiện nay việc dạy ngữ pháp trong trường phổ thông cơ sở : chất lượng chưa cao, giáo viên ít có hứng thú và đầu tư so với giờ văn . Bởi giờ dạy khô khan, một số lượng kiến thức nhiều quá tải với học sinh nhất là học sinh lớp 7 . Về phương pháp giảng dạy, định lượng kiến thức như thế nào trong giờ dạy… giáo viên còn gặp nhiều lung túng .
    Ví dụ như giải quyết phần tìm hiểu bài như thế nào là vừa đủ, tránh gây nhàm chán? Vận dụng kiến thức mới vào bài tập như thế nào để gây hứng thú tạo hiệu quả cao vv…Đó là điều khiến tôi thật sự trăn trở . Những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi không ngừng học hỏi,nghiên cứu các phương pháp mới để dạy tốt môn Ngữ văn nói chung đặc biệt là phân môn Tiếng Việt .
    Để đạt được những yêu cầu và giải quyết những khó khăn trên, giáo viên dạy bộ môn văn không những phải nắm vững phương pháp đặc trưng của bộ môn – phân môn mà còn phải năng động sáng tạo đổi mới phương pháp dạy theo hướng “ Phát huy tính tích cực của học sinh” để học sinh tự khám phá ra kiến thức , chân lý. Từ đó bồi dưỡng cho học sinh “ Năng lực tư duy sáng tạo , tự chủ, năng động có khả năng giải quyết những vấn đề thường gặp trong cuộc sống…. Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh , xã hội công bằng, văn minh”.
    Đó là lý do tôi chọn đề tài này: “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 7” trong năm học này ( 2014 – 2015).
    II / MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
    Với đề tài “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt lớp 7” Người viết muốn thực hiện với mục đích tìm hiểu thực tế dạy và học Tiếng Việt để tìm ra các khó khăn, lúng túng của giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy.
    Giới hạn: được nghiên cứu ở một số bài lớp 7C trường THCS Cao Viên - TP Hà Nội. Và cụ thể vào bài dạy: Tuần 11 Tiết 43 Bài : TỪ ĐỒNG ÂM
    III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    *Để hoàn thành bài viết này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
    1. Nghiên cứu tài liệu có liên quan :
    + Sách giáo khoa lớp 7.
    + Sách giáo viên, Sách thiết kế dạy học Ngữ văn 7.
    + Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS.
    + Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên 6,7,8,9 các chu kì: 2005- 2007; 2007-2009;2009-2011;2011-2013.
    + Phương pháp dạy- học Tiếng Việt. ( ĐHSP Hà Nội )
    2. Điều tra, dự giờ, thực nghiệm.
    3. Đàm thoại, kiểm tra, đối chiếu số liệu trước và sau khi áp dụng phương pháp tích cực vào tiết dạy.
    B.NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

    I - CƠ SỞ LÍ LUẬN
     
    Gửi ý kiến